หัวใจของการทำผลบอล คือ การผ่านบอล การต่อบอลหรือไม่?

การทำประตูผลบอล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การผ่านบอลที่แม่นยำ และการต่อบอลที่ไหลลื่น คือส่วนนึงของฟุตบอลที่สวยงามในทุกยุค ทุกสมัย แต่ที่ยังคงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย และน่าหาคำตอบก็คือว่า ฟุตบอล ในระบบที่อาศัยการผ่านบอล การต่อบอลที่ไหลรื่นไปเรื่อยๆ เน้นการเล่นบอลกับพื้น อะไรพวกเนี๊ย เป็นหัวใจของความสำเร็จ ในการทำ ผลบอล หรือชัยชนะ ใช่หรือไม่?

แน่นอนเลยครับว่า ถ้าหากเราได้ดู ทีมต่างๆที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้ อย่าง บาร์เซโลน่า หรือทีมชาติสเปน ล้วนแล้ว แต่เป็นทีมฟุตบอลที่อาศัยระบบการเล่นดังกล่าวทั้งนั้นครับ หรือแม้กระทั่งบรรดาทีมยักษ์ใหญ่หลายๆทีม ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงทีมเข้าสู่การเล่นในระบบดังกล่าวมากขึ้น

ยกตัวอย่างทีม ลิเวอร์พูล ภายใต้การทำทีมของ แบรนแดน ร็อดเจอร์ส เองก็เริ่มมีการใช้ระบบการเล่นเช่นเดียวกันกับทีมบาร์เซโลน่า แล้วเหมือนกันครับ ส่วนถ้าหากจะให้ผมตอบแบบตรงๆ ว่าระบบการเล่น หรือไสตล์การเล่นแบบผ่านบอลไปมา เน้นการจ่ายบอลที่แม่นยำ การครองบอลที่เหนียวแน่นนี้ เป็นหัวใจของความสำเร็จใน การทำประตูผลบอล หรือไม่ ผมก็ขอตอบเลย ว่าใช่แน่นอนครับ

เพราะจากที่สังเกตการณ์เล่น ของทีมอย่าง บาร์เซโลน่า หรือ ทีมชาติสเปน จะเห็นได้ว่า การจ่ายบอล การผ่านบอลของพวกเขา เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการกดดันคู่ต่อสู้ที่ไม่ได้ครองบอล ไปพร้อมๆกับการสร้างสรรค์โอกาสการทำประตูอยู่ได้เรื่อยๆ อีกทั้งการครองบอล การผ่านบอลไม่มาทั่วสนามอย่างแม่นยำ ยังเป็นสิ่งที่ลดเปอร์เซ็นการเล่นเกมรุกของฝั่งตรงข้ามได้ด้วยครับ

เพียงแต่ ระบบการเล่น หรือสไตล์การเล่นดังกล่าวนี้ อาจจะไม่ใช่หัวใจของความสำเร็จทั้งหมดซะทีเดียวเลยครับ กล่าวคือ การที่ทีมฟุตบอลทีมนึงจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ หรือเล่นชนะเยอะๆได้ ก็จะต้องอาศัย ผู้เล่นที่ทักษะดีด้วย อาศัยการแก้เกมส์ที่ดีของผู้จัดการทีมด้วย เพราะสถานการณ์ในสนามแต่ละนัดๆ ของแต่ละทีมมันย่อมไปเหมือนกัน คือ บางนัดก็อาจจะเสียเปรียบคู่แข่ง ผลบอล อาจจะถูกขึ้นนำเร็ว จนทำให้เล่นได้ระบบที่ถนัดไม่ได้ครับ

Comments are closed.